congtymoitruong

Just another WordPress.com site

Thỏa cơn khát ngàn đời ở vùng Thảo Nguyên Xanh Tháng Tư 18, 2012

Filed under: Thiết kế thi công — Công ty môi trường @ 8:36 sáng

Thỏa cơn khát ngàn đời | Công ty môi trường – Tư vấn môi trường chuyên nghiệp:

Vài năm trở lại đây, nếu có dịp lên mảnh đất địa đầu tổ quốc Hà Giang bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những công trình hồ chứa nước trong xanh nằm cheo leo giữa núi đá tai mèo xám xịt. Sau nhiều năm ròng miệt mài thử nghiệm, Viện Địa chất Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng hồ treo đầu tiên tại xã Tà Phìn, huyện Đồng Văn và Tà Lủng, huyện Mèo Vạc, mở ra trang sử mới khi giải được bài toán thiếu nước sinh hoạt ngàn đời cho đồng bào nơi đây. Tiếp nối hai công trình trên, đến nay đã có 77 hồ treo khác được khánh thành tại các bản làng xa xôi hẻo lánh của tỉnh Hà Giang.

Người dân 4 huyện vùng cao Hà Giang đã “đỡ khát” nhờ hệ thống hồ treo.Có mặt tại hồ treo thôn Sủng Nhí B, xã Sủng Máng, huyện Mèo Vạc đúng lúc bà con nơi đây đang tranh thủ lấy nước khi chiều về, tôi gặp chị Vàng Mẩy Sâu đang ngồi nghỉ bên chiếc hồ đẹp như tranh vẽ giữa trùng điệp núi đá tai mèo. Chị Sâu cho biết thời điểm này cách đây vài năm, ngày nào chị cũng phải đi bộ hơn chục cây số tới các khe suối hốc đá múc từng gáo nước về sinh hoạt.

Do đường sá xa xôi, hiểm trở nên gia đình chị Sâu luôn phải cắt cử một người chuyên làm nhiệm vụ đi lấy nước. Năm 2010, công trình hồ treo Sủng Nhí B với dung tích trên 8000 m3 được khánh thành, đó là dấu son lịch sử đánh dấu việc chị Sâu và hơn 750 nhân khẩu xã Sủng Máng không còn phải vật lộn đi tìm nước mỗi khi mùa khô đến.Cách huyện Mèo Vạc chừng 30 cây số, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh cũng đang được hưởng lợi từ công trình hồ treo. Phấn khởi gùi trên lưng chiếc can 20 lít nước từ hồ treo Mẻo Ván, anh Sùng Mí Lùng kể ngày trước phải đi bộ 30 phút rồi xếp hàng đến chiều mới hứng được 1 can 20 lít, nhiều khi phải sang gần xã biên giới Trung Quốc mới mua được nước về dùng vất vả vô cùng.Nhưng từ ngày có hồ treo anh Lùng chỉ cần vục một cái là đầy can nước khoác vài phút đã về tới nhà.

Chủ tịch UBND xã Phú Lũng, ông Nguyễn Xuân Hoán khẳng định, thiếu nước chính là nguyên nhân khiến cuộc sống của người dân nơi cao nguyên đá không thoát được cảnh đói nghèo.Trước đây, mùa khô năm nào xã Phú Lũng cũng phải trông chờ vào nguồn nước trợ cấp từ huyện mới đủ dùng. Nước sinh hoạt còn thiếu nên nước phục vụ trồng trọt chăn nuôi gần như chỉ trông vào… ông trời. Chính vì vậy mà một chậu nước sạch dù được người dân dùng vo gạo, rửa rau rồi mới cho bò uống, mà vẫn thiếu triền miên. “Từ khi hồ treo được đưa vào sử dụng người dân chúng tôi phấn khởi lắm. Không ngờ trong đời lại có lúc được dùng nước thoải mái đến như vậy.Không những thế, hồ treo Mẻo Ván còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho Phú Lũng, cây lúa, cây ngô không còn phải đợi nước trời nữa, lũ dê, bò cũng được sướng lây.

Có nguồn nước ổn định rồi hi vọng cái nghèo sẽ dần lùi xa.” – ông Hoán hồ hởi nói. Nhìn ánh mắt tràn đầy hi vọng của ông, tôi không khỏi xúc động, “dùng nước thoải mái” với ông Hoán và bà con nơi đây, tôi hiểu, vẫn là khiêm tốn lắm so với nhu cầu sinh hoạt thông thường của người dân nông thôn vùng xuôi.

 

Bình luận về bài viết này